วันจันทร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

7 วิธีรับมือความเครียด

ภาพและเสียงเหตุการณ์ความรุนแรงจากสถานการณ์ทางการเมืองที่กำลังตึงเครียด ประชาชนและผู้บริโภคข่าวสารทั้งโทรทัศน์ วิทยุ หนังสือพิมพ์ หรือเว็บไซต์รู้สึกอินไปกับข่าวนั้นๆ จนเกิดความโกรธและความเครียดตามมาได้

แนวทางปฏิบัติ 7 ประการที่สามารถนำไปใช้เพื่อระงับความเครียด ดังนี้


1. ให้นึกเสมอว่าเรื่องของการเมืองย่อมมีความคิดเห็นแตกต่างกันได้ แต่ไม่จำเป็นต้องแตกแยกและเชื่อว่าทุกปัญหาต้องมีทางออก


2. ควรดู ข่าวการเมือง เพื่อให้รู้ความเป็นไปของสถานการณ์เพื่อความเข้าใจและการเตรียมความพร้อมที่ เหมาะสม โดยไม่ต้องเก็บมาใส่ใจ และมีอารมณ์ร่วมแบบโอเวอร์มากจนเกินไป


3. เตือนตน เองว่า คนเราในโลกนี้แตกต่างกัน ไม่มีใครสมบูรณ์แบบ แม้แต่ตัวเราเองก็มีข้อบกพร่อง จะช่วยทำให้เข้าใจถึงสัจธรรมของโลก ทำให้โกรธยากขึ้น ให้อภัยได้ง่ายขึ้น


4. คอยเตือน ตนเองว่าความโกรธและความเครียดคือการเผาตัวเอง ทำลายสุขภาพตัวเอง พยายามสังเกตอารมณ์ตัวเองให้รู้เท่าทันว่ากำลังเครียดหรือกำลังโกรธ โดยเฉพาะผู้ที่เข้าร่วมชุมนุมซึ่งมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดความโกรธได้ง่าย


5. ฝึกชะลอ อารมณ์โกรธและสลายความเครียด โดยการเบี่ยงเบนความสนใจ ด้วยการนับ 1-0 หายใจเข้า-ออก ลึกๆ ช้าๆ พยายามผ่อนคลายกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ ทั่วร่างกาย


6. หลีกเลี่ยง สถานที่หรือสถานการณ์ที่ยั่วยุให้เกิดอารมณ์โกรธ เพราะถ้าหากยังอยู่ในสถานที่นั่นอาจจะทำให้ความโกรธถึงจุดเดือด และปัญหาความเครียดก็จะตามมาได้


7. ฝึกให้อภัย และปล่อยวาง นอกจากนั้นทุกคนต้องดูแลสุขภาพกายของตนเองให้ดี ด้วยการับประทานอาหารและพักผ่อนนอนหลับให้เพียงพอเพราะคนที่หิวหรือนอนหลับ พักผ่อนไม่เพียงพอ ก็จะเกิดอารมณ์โกรธ โมโห ใช้ความรุนแรงได้ง่าย ถ้าแก้ปัญหาด้วยตนเองแล้วยังไม่ได้ผล ควรขอคำปรึกษาจากคนใกล้ชิดที่มีประสบการณ์ไว้ใจได้


ใน บางครั้งถ้าปัญหารุนแรงมาก อาจจำเป็นต้องปรึกษานักจิตวิทยาคลินิกหรือจิตแพทย์ซึ่งจะสามารถให้ความช่วย เหลือได้ เรื่องของการเมืองย่อมมีความคิดเห็นแตกต่างกันได้ แต่ก็ต้องเชื่อว่าทุกอย่างมีทางออก


สิ่งที่ควรระวังมากที่สุดคือความเครียดจะไปบันดาลโทสะ ทำให้เกิดความรุนแรง ทุก คนจำเป็นต้องตั้งสติ ระงับอารมณ์โกรธให้ได้ ขณะเดียวกันก็ควรต้องเอาใจใส่คนรอบข้าง รวมทั้งเด็กด้วย เช่น การรับชมข่าวสารเหตุการณ์ การดูภาพความรุนแรงๆ ซ้ำๆ ทั้งภาพและเสียงผ่านสื่อ มีผลกระทบต่อสภาพจิตใจของผู้ชมอย่างแน่นอน


ทุก ฝ่ายจึงควรให้ความระมัดระวังในเรื่องนี้ ขอให้ทุกคนตั้งสติ เอาใจใส่กัน ช่วยเหลือกัน เพื่อให้สังคมไทยสามารถผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปได้ด้วยความราบรื่นหรือสูญเสียน้อย ที่สุด เพื่อรักษาสังคมที่ดี ไว้ให้แก่ลูกหลานไทยของเรา



ที่มาจาก หนังสือพิมพ์มติชน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น